Iod có vai trò quan trọng đối với hoạt động của tuyến giáp

Tuyến giáp là một tuyến nội tiết quan trọng, có chức năng sản xuất và bài tiết hormon tuyến tham gia vào các quá trình trao đổi chất của các tế bào và tác dộng đến nhiều quá trình, cơ quan trong cơ thể như chuyển hóa, tâm trạng, sinh sản, hoạt động của tim,...Để tuyến giáp hoạt động ổn định cần cung cấp iod đủ lượng hàng ngày.

Cấu tạo chức năng của tuyến giáp

Tuyến giáp là cơ quan có chức năng nội tiết đặc biệt và lớn nhất cơ thể. Ở người trưởng thành, mỗi thùy tuyến giáp dài 2,5- 4 cm, rộng 1,5- 2 cm, dày 1- 1,5 cm. Trong lượng tuyến giáp khác nhau tùy từng cá thể, nhưng khoảng 10-20 g.  Tuyến giáp có liên quan chặt chẽ với tổ chức vùng cổ: Khí quản, thực quản, động mạch cảnh, tĩnh mạch cảnh gốc. Tuyến giáp được cung cấp bởi hệ mạch máu phong phú.
Tổ chức tuyến giáp được chia thành nhiều tiểu thùy mà đơn vị chức năng gọi là nang giáp. Mối nang giáp được cấu tạo bởi một lớp tế bào tạo thành các khoang, trong khoang chứa đầy chất keo goị là thyroglobulin – đây là nơi dự trữ hormon tuyến giáp của cơ thể, hoạt động được điều hòa bởi TSH của tuyến yên. Ngoài ra còn có các tế bào cận nang là các tế bào lứn tiết ra calcitonin – hormon duy nhất của cơ thể có vai trò giảm calxi huyết.
Tuyến giáp cấu tạo hình cánh bướm phía trước cổ

Các hormon tuyến giáp (T3: triiodothyronin; T4: tetra iodothyronin hay thyroxyl) là nhứng acid amin chứa nhiều iod với nhân acid amin tyrosin do các nang giáp tiết ra. Iod là một nguyên liệu cần thiết cho sự tổng hợp hormon tuyến giáp.

Vai trò của iod đối với tuyến giáp

Iod là một chất vô cơ có nhiều trong các loại thực phẩm và nước uống như: rong biển (hải tảo), muối ăn chứa iod, nước mắm, bột canh iod, và các nguồn cung cấp iod như thuốc tiêm, thuốc uống,…Lượng cung cấp iod hàng ngày tùy thuộc vào từng cá thể, nhưng nói chung hàng ngày một người trưởng thành cần 150- 200 µcg. Iod được cung cấp cho cơ thể chủ yếu bằng thức phẩm, nước uống hàng ngày, trong đó 90% iod sử dụng trong tuyến giáp là iod được hấp thu từ ống tiêu hóa. Ngoài ra, còn 2 nguồn cung cấp iod cho tuyến giáp nữa là: Iod giải phóng từ các thoái giáng hormon tuyến giáp và giải phóng iod vô cơ từ tuyến giáp. Như vậy, kho dữ trữ iod lớn nhất của cơ thể là ở tuyến giáp dưới dạng iod hữu cơ và gắn với thyroglobulin giữ tại lòng tuyến ở dạng keo. 

Iod là chất không thể thiếu trong hoạt động tuyến giáp, do đó để phòng ngừa bệnh tuyến giáp cần phải bổ sung iod hàng ngày bằng các thực phẩm bổ sung iod. 
Bảo An

0 Comment "Iod có vai trò quan trọng đối với hoạt động của tuyến giáp"

Đăng nhận xét