Tìm hiểu một số thông tin và mục tiêu điều trị các bệnh tuyến giáp

Tuyến giáp là một cơ quan hình cánh bướm, kích thước khoảng hai inch, nằm phía trước của cổ. Mặc dù nhỏ, nhưng đây là một tuyến quan trọng trong hệ nội tiết, ảnh hưởng đến gần như mọi cơ quan trong cơ thể. Khi hoạt động tuyến giáp bị rối loạn có thể gây ra các bệnh lý tuyến giáp. 

Một số thông tin về bệnh tuyến giáp

Hormon tuyến giáp có vai trò điều hòa chuyển hóa mỡ và carbonhydrate, điều hòa hoạt động hô hấp, thân nhiệt cơ thể, sự phát triển của não, hàm lượng cholesterol, hệ tim mạch và thần kinh, hàm lượng calci huyết, chu kỳ kinh nguyệt, sự toàn vẹn của da…
Bệnh tuyến giáp thường gặp nhất là nhược giáp (hypothyroidism), hay còn gọi là suy giáp, giảm năng tuyến giáp. Ở Mỹ, nhược giáp thường gây ra bởi hiện tượng tự miễn, được biết đến là bệnh Hashimoto hay viêm tuyến giáp tự miễn. Giống như tất cả các bệnh tự miễn, cơ thể nhận nhầm chính mô của mình là tác nhân ngoại lai và tấn công phá hủy mô. Sự tấn công này cuối cùng làm ngăn cản  tuyến giáp bài tiết đủ hàm lượng hóc môn T3 và T4, đây là các hóc môn cần thiết để giúp cơ thể họat động bình thường. Thiếu hụt các hóc môn này có thể là chậm chuyển hóa và tăng cân, mệt mỏi, da, tóc khô, khó tập trung. Bệnh Hashimoto ảnh hưởng đến khoảng 5% dân số Mỹ, tỷ lệ gặp phải ở nữ cao gấp 7 lần ở nam, thường xuất hiện ở tuổi trung niên.
Bệnh tuyến giáp là bệnh nội tiết hay gặp ở phụ nữ

Cường giáp (hyperthyroidism), hay còn gọi là tăng năng tuyến giáp cũng là một bệnh tuyến giáp thường gặp khác. Dạng cường giáp phổ biến nhất là Graves (Basedow), ở bệnh này, hiện tượng tự miễn làm cho tuyến giáp sản xuất quá nhiều T3 và T4. Triệu chứng ở cường giáp có thể bao gồm giảm cân, tăng huyết áp, đi ngoài và nhịp tim nhanh. Bệnh cường giáp cũng thường ảnh hưởng đến phụ nữ và thường biểu hiện ở trước 40 tuổi
Bướu tuyến giáp hay phì đại tuyến giáp, có thể gây ra do nhược hay cường giáp, do quá nhiều hay quá ít iốt trong thức ăn, hoặc do ung thư tuyến giáp-một dạng ung thư tuyến nội tiết thường gặp nhất.

Mục tiêu điều trị bệnh tuyến giáp

Mục tiêu của điều trị là giúp điều hòa lại hormone tuyến giáp, làm ổn định nồng độ hormone tuyến giáp trong cơ thể, đồng thời phối hợp điều trị các triệu chứng của bệnh: điều hòa lại nhịp tim, điều hòa thân nhiệt, ổn định trọng lượng cơ thể, ổn định nhu động ruột.

Nguyên nhân chính gây ra các rối loạn ở  tuyến giáp, bất kể là nhược giáp hay cường giáp, là do các rối loạn tự miễn. I-ốt là chất tối cần thiết cho sức khỏe của tuyến giáp và cho sự tổng hợp hóc môn tuyến giáp. Tuy nhiên, cơ thể không tự tổng hợp được iốt, mà chỉ hấp thu qua đường thức ăn. Không có đủ iốt, cơ thể chúng ta sẽ có nguy cơ mắc các rối loạn tự miễn, xơ vữa động mạch, suy chức năng tuyến giáp và ung thư. Các chất độc hại từ thức ăn, nước uống làm cho cơ thể chúng ta mất đi một lượng i-ốt quý giá có được từ tự nhiên. Do đó, việc bổ sung i-ốt vừa đủ có vai trò quan trọng trong điều trị hầu hết các rối loạn ở tuyến giáp bao gồm nhược giáp, cường giáp, bướu giáp và ung thư tuyến giáp.
Sưu tầm

0 Comment "Tìm hiểu một số thông tin và mục tiêu điều trị các bệnh tuyến giáp"

Đăng nhận xét