Lời khuyên dinh dưỡng cho bệnh nhân bướu cổ

 Bệnh bướu cổ là tên gọi chung của các bệnh lý tuyến giáp. Đó là hiện tượng rối loạn chức năng tuyến giáp dẫn đến phì đại tuyến. Bệnh gây nhiều biểu hiện triệu chứng trên lâm sàng. Bên cạnh việc thăm khám và điều trị tích cực thì một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp cải thiện tình trạng bệnh và sức khỏe.  

Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân bướu cổ cường giáp

Bướu cổ cường giáp là tình trạng tăng năng tuyến giáp. Nồng độ hormon tuyến giáp trong máu cao gây ra các tác dụng vượt mức yêu cầu của cơ thể. Từ đó, dẫn đến hội trứng bệnh lý cường giáp. Đối với bệnh nhân cường giáp cần:
Ưu tiên: Nên ăn các thực phẩm giàu goitrogenic để bổ sung calo như cải bắp, súp lơ, củ cải… Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C, E như cam, táo, cà rốt, đu đủ, xoài…Bổ sung nhiều vi khoáng calci, kẽm, từ thịt nạc, rau dền, cải chíp, chuối, kiwi…
hình ảnh minh họa bệnh nhân bướu cổ

Hạn chế: Muối iodine (i-ốt) và thức ăn giàu I ốt như hải sản, trứng, sữa, các loại rong biển… Uống đồ uống lợi tiểu như nước ngọt có ga, trà, cà phê, nước mát từ thực vật. Các loại hải sản như hàu, cua…rất giàu calci và kẽm nhưng lại chứa nhiều iod.

Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân bướu cổ suy giáp và bướu lành tuyến giáp

Khác với tình trạng trên thì bướu cổ suy giáp là tình trạng suy giảm chức năng tuyến giáp. Tuyến giáp hoạt động kém hiệu quả dẫn đến tình trạng nồng độ hormon tuyến thấp hơn nhu cầu của cơ thể và gây ra hội chứng suy giáp. Bên cạnh đó bướu lành tuyến giáp có thể ít ảnh hưởng đến nồng độ hormon tuyến nhưng lại có thay đổi lớn về hình thế tuyến. Hãy tìm hiểu sao, chế độ dinh dưỡng như thế nào là thích hợp đối với các đối tượng này:
Ưu tiên: Bổ sung các vi khoáng như i-ốt (tảo bẹ, rong biển, hải tảo…), selen (nấm, lúa mì, lúa mạch, tôm, cá, thịt gà…), kẽm (gan bê, thịt bò, hạt vừng…) và vitamin A (cà rốt, cà chua, gan cá…) và các thực phẩm giàu protein.
Hạn chế: Ăn quá nhiều các thực phẩm có chứa cyanates như bắp cải, su hào, củ cải… là chất khiến tuyến giáp trạng sưng đau. Ăn các thực phẩm chứa nhiều chất béo như mỡ lợn, dầu cá, bơ…
Bên cạnh một chế độ dinh dưỡng hợp lý thì người bệnh cũng nên nghỉ ngơi thư giãn, vận động để tăng cường sức khỏe, cải thiện hệ miễn dịch, từ đó ổn định các rối loạn của cơ thể.
 Ngọc Lan


0 Comment "Lời khuyên dinh dưỡng cho bệnh nhân bướu cổ"

Đăng nhận xét