Suy tuyến giáp - đối tượng nguy cơ và phân loại bệnh

Hormon tuyến giáp giữ vai trò quan trọng trong điều hòa thân nhiệt, tốc độ và hoạt động trao đổi chất của các tế bào trong cơ thể. Khi tuyến giáp hoạt động không đủ vì một lý do nào đấy sẽ dẫn đến thiếu hụt hormon này tại các tổ chức trong cơ thể dẫn đến nhiều biểu hiện trên các cơ quan, được gọi là bệnh lý suy tuyến giáp.

Đối tượng nguy cơ của suy tuyến giáp

Suy tuyến giáp mặc dù là bệnh lý thường gặp ở nữ giới, tuy nhiên một số yếu tố có thể tác động nguy cơ bệnh gia tăng như: Phụ nữ ngoài tuổi 50, đối tượng có tiền sử có bệnh tự miễn, yếu tố gia đinh như người thân cha mẹ, ông bà bị bệnh tự miễn. Đối tượng đã bị bệnh lý tuyến giáp được điều trị bằng iốt phóng xạ hoặc các thuốc kháng tuyến giáp. Điều trị các bệnh lý khác bằng bức xạ ở vùng cổ hoặc ngực trên hoặc các đối tượng đã phẫu thuật tuyến giáp.

Các loại suy tuyến giáp

Dựa trên nguyên nhân gây bệnh, suy tuyến giáp được phân loại bao gồm: suy tuyến giáp tiên phát và suy tuyến giáp thứ phát.

Suy tuyến giáp tiên phát

Do căn nguyên miễn dịch (như viêm tuyến giáp Hashimoto): Đây là nguyên nhân thường gặp, 95% các trường hợp là phụ nữ, chủ yếu ở lứa tuổi 30-50. Tuyến giáp có thể phình to hay bướu giáp hoặc teo dần đi. Nhu mô tuyến giáp bị phá huỷ dần dpo hệ miễn dịch bị rối loạn, với sự xuất hiện của tự kháng thể tiêu nhận nhầm các mô tuyến giáp là yếu tố ngoại lai và tiêu diệt các mô này, cuối cùng dẫn đến suy giáp.

95% các trường hợp suy tuyến giáp gặp ở phụ nữ
Sau phẫu thuật cắt tuyến giáp hoặc điều trị bằng iốt phóng xạ (kể cả phóng xạ vùng cổ), viêm tuyến giáp bán cấp tái phát nhiều lần, tuyến giáp teo nhỏ ở phụ nữ mãn kinh.
Sau điều trị bệnh basedow sử dụng các thuốc kháng giáp trạng như: neomercazol, thyrozol, novacarb, lithium....
Do thiếu hụt iốt nặng.
Bẩm sinh hoặc mắc phải trong tử cung (suy giáp trẻ mới đẻ): bẩm sinh không có tuyến giáp, rối loạn chuyển hóa iod, rối loạn gen tại tuyến giáp.

Suy tuyến giáp thứ phát


Đây là loại bệnh lý suy tuyến giáp ít gặp hơn, có nguyên nhân chủ yếu liên quan đến tuyến yên, gắn liền với vai trò bài tiết kích thích tố tuyến giáp TSH của tuyến yên. Các nguyên nhân gây tổn thương tuyến yên đều dẫn đến tình trạng giảm hoặc mất khả năng sản xuất TSH  trong đó có: Khối u lành hoặc ác tính của tuyến yên; Sau phẫu thuật tuyến yên hoặc chấn thương tuyến yên; Hoại tử tuyến yên do mất máu sau đẻ.
Suy tuyến giáp là bệnh lý nguy hiểm có ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe chị em phụ nữ. Do đó, các chị em có nguy cơ cần phải chú ý để có biện pháp phòng ngừa, phát hiện và điều trị sớm.

Bông tuyết

0 Comment "Suy tuyến giáp - đối tượng nguy cơ và phân loại bệnh"

Đăng nhận xét